Gãy tóc và cách đối phó với tình trạng này

  •  
  •  07/01/2021 23:42:34 PM

Gãy tóc mang lại nỗi phiền muộn cho nhiều người. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng này. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân trên cũng như cách ngăn ngừa.

Tổng quan

 

Có nhiều nguyên nhân khiến tóc bị gãy. Mái tóc khỏe mạnh phụ thuộc vào biểu bì bên trong với các lớp vảy chồng chéo, giữ các sợi tóc lại với nhau. Khi những miếng vảy này rơi rụng, tóc sẽ bị khô và chia tách, dẫn đến hư tổn. Điều này khiến tóc bị gãy và gây ra những triệu chứng như tóc rối và khô.

 

Bài viết này sẽ phân tích một số nguyên nhân gây gãy tóc và cách đối phó với chúng.

 

1. Chế độ ăn uống

 

 

Sức khỏe của da và tóc phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống của bạn. Có một số chất dinh dưỡng rất có ích cho việc mọc tóc, đồng thời phòng ngừa gãy rụng do hư tổn gây nên. Bữa ăn hàng ngày nên có đủ kẽm, sắt và axit folic. Hấp thụ đủ protein và các chất chống oxy hóa (có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật) giúp ngăn ngừa hư tổn tóc. 5 loại vitamin tốt nhất cho việc mọc tóc là vitamin A, B, C, D và E.

 

2. Stress

 

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa stress và vấn đề rụng tóc. Stress có thể dẫn đến gãy tóc. Rụng tóc kiểu TE là một kiểu rụng tóc do căng thẳng gây nên. Bệnh này khiến các nang tóc ngưng hoạt động. Những sợi tóc đang trong chu kỳ phát triển có thể bị gãy rụng. Những sợi tóc cũ cũng có thể rụng theo. Muốn tóc khỏe mạnh thì cần kiểm soát stress thật tốt.

 

3. Khô tóc

 

Tóc khô bất thường là một trong những dấu hiệu hư tổn và gãy tóc. Tình trạng này được gây nên bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có thời tiết khô, độ ẩm thấp và nhiệt độ quá cao. Khi gội đầu, bạn chỉ nên dùng nước ấm, bởi nước nóng hơn sẽ khiến tóc bị khô hơn nữa.

 

Nếu ngọn tóc bị khô thì bạn chỉ nên tập trung gội phần da đầu. Không nên bỏ qua dầu xả. Nếu vội quá thì có thể dùng dầu xả khô trước khi chải tóc.

 

4. Hư tổn do nhiệt độ cao

 

 

Khi dùng các dụng cụ như máy sấy, kẹp duỗi tóc, hay kẹp uốn tóc, người ta thường để nhiệt độ cao để đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, khi dùng những công cụ này không đúng cách hay quá nhiều, nhiệt độ quá cao có thể làm hư hại biểu bì.

 

Một cách để phòng ngừa hư tổn do nhiệt độ gây nên là cho tóc nghỉ, không dùng các loại công cụ tạo kiểu tóc ít nhất một lần một tuần. Nên chọn các thiết bị bằng ceramic bởi chúng làm nóng đều, và bạn không phải dùng đi dùng lại trên cùng một vùng tóc. Nên xịt một lớp thuốc bảo vệ tóc trước khi dùng nhiệt tạo kiểu tóc.

 

5. Xử lý quá mức

 

Uốn, duỗi và nhuộm khiến tóc trông khỏe mạnh hơn sau khi làm một, hai lần. Tuy nhiên, lạm dụng các dịch vụ này có thể gây hư hại biểu bì và hư tổn tóc.

 

Học viện Da liễu Mỹ (AAD) khuyên rằng chỉ nên dùng các dịch vụ trên khoảng 8-10 tuần một lần nếu có thể. Bạn có thể dùng mặt nạ tóc để giữ kết quả được lâu hơn.

 

6. Gội đầu quá nhiều

 

Nếu da bạn nhờn thì rất có thể da đầu cũng sản sinh nhiều bã nhờn dư thừa. Điều này khiến người ta muốn gội đầu nhiều hơn cần thiết.

 

Nếu tóc nhờn thì có thể gội đầu hàng ngày, song không nên gội đầu quá nhiều lần trong một ngày. Theo tổ chức Nemours, nếu tóc quá khô thì chỉ nên gội đầu một tuần một lần. Nên gội nhẹ nhàng ở da đầu và thoa dầu xả đều từ ngọn về gốc.

 

Tìm hiểu thêm: Gội đầu nhiều tóc có nhanh dài không?

 

7. Lau tóc không đúng cách

 

Thông thường người ta hay dùng khăn lau người và tóc. Tuy nhiên, hành động cọ xát này có thể gây hư tổn tóc khi nó yếu nhất (sau khi bị ướt). Thay vì chà xát, bạn nên quấn khăn quanh đầu để thấm nước.

 

8. Đồ cột tóc

 

 

Đồ cột tóc giúp giữ tóc gọn gàng trong nhiều thời điểm khác nhau, ví dụ như khi tập thể dục. Ngay cả trong những ngày bận rộn mà bạn không chăm chút tóc được, đồ cột tóc lại cho thấy nó tiện lợi như thế nào.

 

Vấn đề nằm ở chỗ đồ cột tóc kéo giật da đầu cũng như biểu bì tóc. Hãy để ý khi bạn cột tóc đuôi ngựa, lúc gỡ ra hay thấy những sợi tóc rụng. Để khắc phục tình trạng này, thỉnh thoảng bạn nên xõa tóc, không thì nên nới lỏng dây cột để giảm áp lực lên tóc. Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng đồ cột tóc chuyên dụng. Không nên dùng dây thun, bởi chúng có thể khiến tóc bị hư tổn.

 

9. Chải tóc không đúng cách

 

AAD khuyên bạn chỉ nên chải tóc khi tạo kiểu tóc. Nên dùng lược răng thưa để tránh làm gãy tóc. Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng bàn chải tóc khi tóc khô, đồng thời tránh dùng bàn chải có răng nhựa. Nên dùng bàn chải tóc có răng tự nhiên.

 

10. Ít cắt tỉa tóc

 

Có thể bạn tưởng cắt tóc sẽ làm hư tóc. Thực tế cắt tỉa tóc giúp giữ tóc khỏe mạnh và không bị chẻ ngọn. Cắt tỉa tóc cũng giống như tẩy tế bào chết trên da – bạn đều phải loại bỏ tế bào cũ để tế bào mới có thể phát triển tốt hơn. Khi tóc bị chẻ ngọn, những vết chẻ ngọn này có thể lan ra toàn sợi tóc và gây gãy tóc.

 

Cứ tám tuần bạn nên đi làm tóc một lần. Dù có đang nuôi tóc dài thì cũng nên tỉa phần ngọn bị hư tổn để phòng ngừa gãy tóc.

 

11. Suy giáp trạng

 

Suy giáp trạng xảy ra khi tuyến giáp không sản sinh đủ hormone. Mặc dù tuyến giáp có kích thước nhỏ, nó lại đóng vai trò lớn trong nhiều hoạt động của cơ thể, trong đó có sự trao đổi chất, nhịp tim và thậm chí cả việc mọc tóc.

 

Những người bị suy giáp trạng có thể bị hư tóc và rụng tóc nhiều, nhất là khi tắm hoặc sau khi chải tóc. Nếu bạn thấy tóc mình khô, hư tổn, người uể oải, tăng ký đột ngột và buồn chán thì nên đi kiểm tra tuyến giáp.

 

12. Rối loạn ăn uống

 

 

Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến tóc bị hư hại. Điều này thể hiện rõ nhất qua những hội chứng rối loạn ăn uống gây suy dinh dưỡng, ví dụ như chán ăn tâm thần hay chứng cuồng ăn. Trong những trường hợp này, nang tóc không có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết để sản sinh tóc mới, khiến cho quá trình mọc tóc bị đình trệ hoàn toàn. Thậm chí bạn có thể còn thấy tóc mới rụng ngay giữa chu kỳ mọc tóc.

 

Rối loạn ăn uống có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn và cần phải được điều trị. Đọc những câu chuyện về những người từng vượt qua hội chứng này có thể tạo động lực cho bạn hay người thân đi điều trị.

 

Bí quyết giúp tóc khỏe mạnh

 

Để ngăn ngừa tóc gãy, bạn hãy xem qua những bí quyết sau đây:

 

  • Gội đầu và dùng dầu xả hàng ngày, song phải thật nhẹ nhàng.
  • Dùng dầu gội và dầu xả chuyên dùng cho người đi bơi sau khi vừa từ hồ lên.
  • Để tóc tự khô khi có thể.
  • Nếu nối tóc thì phần tóc nối phải nhẹ để không kéo giật da đầu.
  • Xem xét đổi kiểu tóc mới nhằm hạn chế những phương pháp chăm sóc gây hư tổn tóc.
  • Ăn uống điều độ để đảm bảo tóc có đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Tránh đội những chiếc nón chật để làm đẹp. Chỉ nên dùng chúng khi trời nắng quá.

 

Kết luận

 

Gãy tóc dễ khiến người ta ức chế. Rất may chỉ cần thay đổi lối sống là ta có thể triệt tiêu những nguyên nhân gây nên tình trạng này. Nếu sau khi thay đổi cả chế độ ăn uống lẫn thói quen chăm sóc tóc mà vẫn bị gãy tóc, bạn nên đến gặp các chuyên gia sức khỏe để loại trừ những vấn đề y tế tiềm ẩn.

 

 

Để hỗ trợ tiến trình phục hồi tóc bị hư tổn, bạn có thể dùng thuốc trị rụng tóc Kaminomoto. Được nghiên cứu kỹ lưỡng và sản xuất theo quy trình tiên tiến nhất, Kaminomoto giúp đẩy mạnh quá trình mọc tóc, cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi tóc, giúp tóc trở nên chắc khỏe và óng mượt hơn.

Các bài viết khác

Copyright © 2016 kaminomoto - Web design: kaminomoto.com.vn zerowebz.com

Đang online: 5 | Trong ngày: 36 | Truy cập tháng: 1308 | Tổng truy cập: 300694


0