Lợi và hại của việc sử dụng biotin để hỗ trợ tăng trưởng tóc

  •  
  •  18/05/2021 17:27:39 PM

Biotin, hay vitamin H, là một vitamin nhóm B phức tạp với 1 coenzyme. Nó hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của tóc, móng, da, dây thần kinh, tiêu hóa, và trao đổi chất.

Chỉ cần search nhanh “vitamin giúp tóc phát triển” trên Google là sẽ ra vô số kết quả và nhãn hiệu khác nhau, và tất cả đều hứa hẹn mang đến mái tóc chắc khỏe, óng ả, và phát triển mạnh hơn. Mặc dù công thức mỗi hãng khác nhau, có một thành phần mà hầu như vitamin hỗ trợ mọc tóc nào cũng có, đó chính là biotin.

 

Biotin, hay còn được biết đến qua cái tên vitamin H, là một vitamin nhóm B phức tạp với 1 coenzyme. Nó hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của tóc, móng, da, dây thần kinh, tiêu hóa, và trao đổi chất. Người ta tin rằng nó giúp điều hòa đường huyết (khi kết hợp với crom), và làm giảm kháng insulin – cả 2 điều này đều là tin vui với những ai bị tiểu thường type 2. Đối với tóc và móng, biotin cải thiện kết cấu của keratin — tức loại protein cấu thành chúng, nhất là đối với những ai bị thiếu biotin.

 

 

Mặc dù hầu hết các loại vitamin tổng hợp đều chứa 500 mcg hoặc nhiều hơn biotin (và một số chế phẩm bổ sung biotin còn chứa tới 1000 hoặc 5000 mcg), lượng biotin nên dùng mỗi ngày là khoảng 2,5 mg (2500 mcg) đối với người lớn. Bạn cũng không cần phải nhờ đến chế phẩm bổ sung mới có thể có được những lợi ích của loại vitamin này, có nhiều nguồn thức ăn như mầm lúa mì, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên cám, cải cầu vồng, cá hồi, gà, trứng, và các sản phẩm từ sữa có chứa biotin. Thiếu hụt biotin (dù rằng hơi hiếm) có thể dẫn tới móng yếu và rụng tóc.

 

Nên dùng vitamin hỗ trợ mọc tóc hay chế phẩm bổ sung biotin? Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua lợi và hại của biotin.

 

Lợi

 

  • Rẻ và dễ tìm.
  • Giúp cơ thể tạo ra năng lượng và vận chuyển carbon dioxide từ các tế bào.
  • Có thể giúp củng cố các biểu bì móng và tóc, ngăn ngừa thưa, gãy tóc, hoặc cả hai.
  • Hỗ trợ sức khỏe da, và có thể phòng ngừa vảy nến, bệnh chàm, viêm da, và các hình thức phát ban khác.
  • Có thể hỗ trợ giảm cân; khi kết hợp với crom, vitamin này giúp phá vỡ các chất béo và carbohydrate, làm tăng tỷ lệ trao đổi chất.
  • Cải thiện sự điều hòa đường huyết.

 

Tham khảo thêm: Nguyên nhân phổ biến của da đầu khô và tóc dầu là gì?

 

Hại

 

  • Có thể dẫn đến mụn trên da và phát ban (nếu dùng quá liều).
  • Trứng sống làm cơ thể khó hấp thụ biotin.
  • Tương tác với một số loại thuốc, nhất là thuốc cholesterol và kháng sinh.

 

Điểm mấu chốt

 

Nhìn chung, biotin mang đến nhiều ích lợi hơn là tác hại. Nếu bạn lo bị nổi mụn và phát ban, sau đây là một số lời khuyên giúp da khỏe mạnh:

 

  • Dùng liều thấp khi mới uống. Liều dưới 500 mcg là lý tưởng nhất. Nếu cơ thể bạn chịu được, bạn có thể tăng liều trong giới hạn nào đó.

 

  • Lúc đầu chỉ nên uống riêng biotin thay vì vitamin tổng hợp. Có lẽ điều này sẽ hơi khó, song nó sẽ giúp bạn đánh giá cơ thể chịu được biotin tới đâu. Nếu bạn thấy bình thường sau vài tuần, thì có thể bổ sung biotin vào một chế độ vitamin tổng hợp.

 

  • Bạn cần hấp thụ đủ vitamin A, C, E, và kẽm. Tất cả những vitamin và khoáng chất này đều hỗ trợ tạo ra các tế bào da khỏe mạnh, collagen, và phương pháp trị mụn.

 

  • Uống 2 muỗng dấm táo pha loãng mỗi tối trước khi đi ngủ. Làm vậy sẽ giúp ngăn ngừa nổi mụn, và thậm chí còn loại bỏ những chỗ đã bị mụn dọc theo xương quai hàm trước khi uống biotin.

 

  • Tóm lại, biotin có thể mang đến nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, loại vitamin này không phải dành cho mọi người. Bạn nên xem xét lợi và hại trước khi dùng.

 

 

Ngoài biotin, bạn cũng có thể hỗ trợ tăng trưởng tóc bằng cách sử dụng những sản phẩm như thuốc mọc tóc Nhật Bản Kaminomoto (http://kaminomoto.vn/). Sản phẩm vừa có thể làm tăng mật độ tóc, vừa giúp tóc trở nên dài, và chắc khỏe hơn. Đồng thời, nó còn giúp ngăn ngừa gàu, giữ cho da đầu khỏe mạnh.

Các bài viết khác

Copyright © 2016 kaminomoto - Web design: kaminomoto.com.vn zerowebz.com

Đang online: 4 | Trong ngày: 332 | Truy cập tháng: 6614 | Tổng truy cập: 260224


0